บ่นนำ ก่อนอื่นเลยตั้งแต่ก่อนปี 2015 เป็นต้นมาคำว่า “อู่หลง” ในหัวสมองผมมันก็คือชาชนิดหนึ่ง ชาอู่หลงชาดีอะไรแบบเนี้ยครับ และ ในตอนเดือน 3 ปี 2015 ผมได้ไปอยู่ เฉิงตูสัก 2 อาทิตย์ แฟนสาว(สาวหรือเปล่า) ก็ได้เดินทางมาหาพอดี ตัวผมก็ไม่รู้ว่าจะพาไปเที่ยวไหนดีที่ไม่ค่อยจะแพงมาก เซฟๆ เงินในกระเป๋าเบาๆ กลัวเป๋าฉีก จิ่วไจ้โกวก็ไปมาจนเบื่อแล้ว แล้วกลัวงบบานปลาย พอดีตอนนั้นเพื่อนที่เคยเป็นตำรวจจราจรอยู่ที่ฉงชิ่ง(ปัจจุบันเลิกเป็นตำรวจแล้วครับ ได้ค่าคอมมิชชั่นจากการปรับตังจนมีพอใช้ไปทั้งชีวิตและ) เขาก็แนะนำมาว่าไป หมู่บ้านเซียนหนี่วสิ (仙女镇-หมู่บ้านเซียนหญิง) ชื่อโดนใจมากๆ แล้วมันอยู่ไหนกันละ ก็ที่ข้างๆเมืองอู่หลงไง นั่นจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ผมเลือกไปครับ ไม่ได้ไปเพราะชาอร่อย(เมืองอู่หลงไม่เกี่ยวกับชาอู่หลงนะครับมันเขียนคนละตัวกันนะ) แต่ไปเพราะชื่อมันโดน ^3^

แผนที่รถไฟใต้ดินเมืองเฉิงตู
แผนที่รถไฟใต้ดินเมืองเฉิงตู และจุดที่เราเดินทางระหว่างที่พักและสถานีรถไฟอยู่ไม่ไกลกันเท่าไหร่ครับ

จุดที่  1. ก็ถือว่าเป็นจุดสตาร์ทละกันนะครับอยู่ที่ถนนชุนซีลู่ ถนนคนเดินกลางกรุง
จุดที่  2. ก็คือสถานีรถไฟทิศตะวันตกครับ โดยสารรถไฟใต้ดินไปเพียงไม่กี่สถานีเท่านั้นเอง

ชุนซีลู่ เฉิงตู 春熙路 成都
หมีลามกเที่ยวลวนลาม กอดสาวๆไปทั่วเลย

วิธีการเดินทาง : ถ้าเราไปลงที่ฉงชิ่งจะเป็นอะไรที่ง่ายมากเลยครับ ท่ารถต่างจังหวัดแทบทุกท่ารถจะมีรถไปฉงชิ่งใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชม.เอง แต่ของพวกผมนั้นขอเอาสนุกครับ ขึ้นรถหัวจรวดจากเฉิงตู มุ่งหน้า ฉงชิ่ง โดยเริ่มเดินทางจากจุดสตาร์ทที่พักบริเวณถนนวัยรุ่นชุนซีลู่ (春熙路) โดยวันนั้นมีหมีชีกอ ไล่ลวนลามสาวๆครับ เลยไปเก็บรูปไว้เป็นหลักฐานก่อนออกเดินทางสักหน่อย

แอบอิจฉามันนิดๆนะครับ วันนึงได้แต๊ะอั๋งสาวๆเป็นพันเลย

วิธีการเดินทาง(ต่อ) : เราขึ้นรถไฟฟ้าใต้ดินเพื่อไปท่ารถไฟสถานทีทางตะวันออก หรือ ที่เรียกว่า “เฉิงตูตง-成都东” แต่ว่าสถานีเหนือ หรือ “หั่วเชอเป่ยจ้าน-火车北站” ก็ยังมีรถไฟต่อเดียวถึงอู่หลงเลยนะครับ แต่ที่เลือกเฉิงตูตง เพราะว่าสถานีสร้างใหม่คนไม่แออัด และ มีหัวจรวดไปฉิงชิ่งเยอะดีครับ ราคาตั๋วโดยประมาน 96.5 หยวน วันนั้นโดยสารสาย D5118 (มีตัวดีอยู่ข้างในมีความหมายว่า รถหัวจรวดนะครับ ไม่ใช่ลูฟี่ในวันพีชนะ)

สถานีรถไฟเฉิงตูตง 成都东火车站
สถานีรถไฟสายตะวันออกครับ ใหม่ ใหญ่ และ คนน้อยกว่าอีกที่นึงมากมายครับ

วิธีการเดินทาง(ต่อ) : พอเรามาถึงฉงชิ่งกันแล้วก็ได้เวลาเดินออกมายังด้านหน้าประตู ทีนี้ละครับยิ่งโครตงง ปกติสถานีรถไฟทิศเหนือของฉงชิ่งมีที่เดียวคือ “เป่ยจ้าน-北站” แต่ ณ ตอนนี้กลายเป็นว่าเราอยู่ที่ 北站北 สถานีทิศเหนือทางด้านเหนืออีก สอบถามได้ว่า ณ ตอนนี้เขาสร้างสถานีเป็นสองสถานีคือ ทิศเหนือ และ ทิศใต้ เพื่อแยกรถไฟความไวสูงกับรถไฟธรรมดาออกจากกัน งานเข้าสิครับยังดีที่เผื่อเวลาต่อเที่ยวเอาไว้ ก็นั่งรถเมย์ไปอีกสองกิโลครับกลับไปสถานีดั้งเดิมที่ทุกๆคนที่มาฉงชิ่งจะมาเยือนกัน ชื่อ ณ ตอนนี้ก็คือ “สถานีรถไฟทิศเหนือส่วนใต้-หั่วเชอเป่ยจ้านหนานปู้-火车北站南部” โครตซับซ้อนกว่าเราจะได้ขึ้นรถไฟก็ปาเข้าไป 18.00 น.ครับสาย K9461 ฉงชิ่ง-อู่หลง ราคาตั๋ว 25 หยวน เรามาถึงอู่หลงกันตอน 20.00 น.ครับโรงแรมยังไม่ได้จองเลยแต่เพื่อนบอกว่าให้ไปที่โรงแรมที่ใหญ่ที่สุดในเมืองแล้วแจ้งชื่อ ผู้จัดการไปก็จะมีห้องให้เราเลยในราคาพิเศษโรงแรมชื่อ “ไค่ตี๋จิ่วเตี้ยน-凯迪酒店” สังเกตง่ายๆสูงที่สุดในเมืองครับ ก็ลงจากรถไฟ จะเช่ารถไปก็แพงเกินครับเรียกมาได้ 100 หยวนเลยเดินไปเรื่อยๆถามทางไปเรื่อยๆ เขาก็บอกกันว่าสูงทีสุดไม่ไกล พอเดินออกจากสถานีรถไฟเท่านั้นละครับมันก็เห็นแล้ว สูง 20 กว่าชั้นมีตึกเดียวเลยห่างจากสถานีรถไฟประมาน 800 เมตร ห่างจากสถานีรถโดยสาร 10 เมตร คือนอนโรงแรมนี้อีกวันจะเที่ยวแทบไม่ต้องเดินครับ ไปถึงแจ้งชื่อ ผจก.ไป ลด 50% ครับวันแรกก็กินมาม่าไปสามกระป๋องเลยเพราะดึกแล้วร้านอาหารปิดกันเกือบหมด

จุดขายตั๋วและประตูทางเข้าหลุมฟ้าสะพานสวรรค์ หรือ เทียนเซิงซานเฉียว-天生三桥

เช้าวันที่สองของการเดินทางเราเดินจากโรงแรมไปได้ประมาน 10 เมตรก็ถึงสถานีรถ ก็ขึ้นเลยครับบอกว่าไปหมู่บ้านเซียนหนี่ว ราคาตั๋วโดยสาร 8 หยวน ใช้เวลาเดินทางประมาน 30 นาทีก็จะมาถึงสุดสายคือรูปด้านบนล่ะครับลงไปได้เลย แวบแรกที่มาถึงมันคือที่ไหนกันวะเนี่ย แต่หมู่บ้านนี้พูดตรงๆเลยนะครับ โครตสวย(เสียดายไม่ได้ถ่ายรูปเพราะหมอกลงมาแบบมองทางแทบไม่เห็นได้แต่มุ่งหน้าเข้าจุดขายตั๋ว และพออ่านป้ายอะไรวะ “เทียนเซิงซานเฉียว-天生三桥-สามสะพานแต่กำเนิด” (ชื่อภาษาไทยเท่สุดๆครับเขาเรียกว่าหลุมฟ้าสะพานสวรรค์) และที่ท่องเที่ยวใกล้ๆ ที่ไปต่อได้เรียกว่า “หลงซุ่ยเสียตี้เฟิ๋ง-龙水峡地缝-หุบเขามังกรน้ำ” นักท่องเที่ยวชาวไทยไม่ค่อยไปกันครับ แต่จริงๆถ้าเลยเดือน 4 ไปแล้วแนะนำให้ไปครับจะเป็นจุดที่มีน้ำตกและหินรูปร่างประหลาดซึ่ง ช่วงเช้าเราไปดูเทียนเซิงซานเฉียว และ ช่วงบ่ายเราไปดูหุบเขามังกรน้ำ แล้วค่อยนั่งรถกลับอู่หลงก็ได้ครับ แต่ผมไม่ได้ไปไม่ใช่เพราะงกนะ แต่เพราะช่วงที่ไปน้ำยังไม่มีครับน้ำแข็งยังไม่ละลายดี เลยซื้อแต่ตั๋วไป เทียนเซิงซานเฉียว ราคา 135 หยวนครับ หุบเขาราคาก็พอๆกันครับ แล้วก็นั่งรถของอุทยานไปกันเล้ย ปล.รถนอกห้ามขับไป

จุดขายของที่รถจะมาส่งเราบริเวณนี้
อู่หลง-หลุมฟ้าสะพานสวรรค์-武隆-天生三桥 อู่หลง-หลุมฟ้าสะพานสวรรค์-武隆-天生三桥

เนี่ยละครับไอ้ตัวนี้ที่ผมตอนแรกยังไม่รู้ว่ามันเกี่ยวอะไรกับสถานที่นี้กัน

ป้ายบอกว่าเรามาถึงแล้วในสมัยก่อน แต่สมัยนี้จะมีตัวบอมเบอร์บีเป็นหลักแทนแล้วครับ
พอเดินเข้ามาสักพักจะมีลิฟแก้วให้เราโดยสารลงไปนะครับ แวบแรกยัง งงๆว่ามีลิฟอะไรฟะ

หลังจากลงลิฟแก้วเสร็จแล้วก็จะเป็นจุดท่องเที่ยวที่แท้จริงแล้วนะครับ

ลูกหาบรอแบกนักท่องเที่ยวราคาต่อรองกันได้ปกติคนละ 200 หยวน ต่อได้ถึง 100 หยวน

สาวสวยของเราตั้งใจถ่ายแบบไม่สนอะไรเลยครับ

ภูมิทัศน์ของเทียนเซิงซานเฉียวนั้นคือเป็นก้นเหวครับ โดยลิฟจะพาเราลงมาบริเวณจุดที่เดินสะดวก แล้วทางเดินลงค่อยข้างดี และเราจะเดินลงไปเรื่อยๆจนถึงจุดก้นหลุม แล้วค่อยๆเดินไปขึ้นอีกฝั่งนึงครับ

จุดในรูปคือจุดที่ลิฟพาเราลงมาถึงยังไม่ใช่ก้นหลุมนะครับ

เส้นทางที่มุ่งหน้าลงสู่ก้นหลุม อาซิ้ม อาแปะ ที่เดินนำไปก่อนค่อยๆเดินกันอย่างระมัดระวังแล้วก็เรียกอาตี๋ไปช่วยถ่ายรูปให้ที(งานงอกเลย)

จุดในภาพเป็นจุดที่ใช้ในการถ่ายทำหนังจีนหลายๆเรื่องที่ผมรู้จักก็น่าจะเป็น (Crouching Tiger Hidden Dragon-เสือซุ่มมังกรซ่อน)

จุดนี้เมื่อมองลงไปจะค้นพบว่ามันสวยมว้ากกก !!!!!

(ซ้าย)จะมีมังกรที่ติดอยู่ที่ผนังหินแสดงว่าใกล้ถึงก้นบ่อแล้ว
(ขวา)จะเป็นทางเข้าไปในสถานที่ก่อสร้างที่อยู่ในก้นหลุมครับ

จุดต่อไปสะพานมังกรฟ้าจ๊ะ

ป้ายบอกว่า สะพานมังกรฟ้า แต่สิ่งที่เจอ “ทีเร็ก” รูปซ้ายด้านบนนะครับที่หมายถึงสะพานหน่ะ

สถานีถัดไปก็คือสะพานมังกรเขียว (น้ำเขียวอื๋อเลยครับ-ประชดเพราะน้ำน้อย)

และจุดถัดไป “หลุมเทพอินทรี-เสินอิงเทียนเคิง-神鹰天坑” ก็จะเป็นจุดสุดท้ายแล้วนะครับ

จุดๆนี้ถ้าเป็นช่วงน้ำเยอะจุดสวยมากๆเลยครับเป็นจุดก่อนสิ้นสุดทางเดิน

บริเวณทางเดินที่ใกล้จะถึงจุดปลายทางของสถานที่นี้

และแล้วการเดินทางท่องเที่ยวที่หลุมฟ้าสะพานสวรรค์ (พูดชื่อไทยทีไรรู้สึกตั้งได้ตระกรานใจทุกทีเลยครับ) ก็ใกล้จะสิ้นสุดทางเดินแล้วนะครับ ในสุดทางนั้นจะมีรถรับส่ง (เสียเงิน) แต่ถ้าใครแรงถึงก็เดินขึ้นเองก็ได้ครับ ชิลๆ

ถ้าเป็นช่วงน้ำเยอะๆ น้ำจะเขียวใสจนสะท้อนวิวภูเขาได้ชัดเจนกว่านี้เยอะครับ
เมื่อเดินมาถึงจุดนี้หลายๆคนอาจจะรู้สึกอยากเดินย้อนกลับไปใหม่ก็ได้นะครับ

และเมื่อไปถึงสุดทางจะมีรถมารอรับเรากลับไปที่ประตูใหญ่ หรือ ถ้าเรามีตั๋วไปต่อที่หุบเขามังกรน้ำก็จะมีรถอีกจุดให้ขึ้นครับ ถ้ามาแล้วผมแนะนำให้ไปครับ แต่ผมไปช่วงที่ไม่ค่อยน่าสนเท่าไร ก็เลยขึ้นรถกลับประตูใหญ่แล้วนั่งรถ 8 หยวน กลับที่พักครับ ไปกินอาหารแนะนำสองอย่างคือ เกี๊ยวน้ำอู่หลง-หุนตุ้น-浑沌(อร่อยมาก) กับ บาบีคิว-烧烤(ซาวข่าว)ที่จะมาขายตอนหลังพระอาทิตย์ตกแล้วทั่วเมือง

รออ่านต่อตอน 2 : หลงทางในฉงชิ่งนะครับ

ภาคผนวก

-ที่เมืองอู่หลง หมู่บ้านเซียนหนี่ว ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่งดงามนอกจากสองที่นี้อยู่อีกมากนะครับ จากหลุมฟ้าสะพานสวรรค์เราสามารถเช่าหรือนั่งรถโดยสารในเมือง เซียนหนี่วไปที่ “อุทยานแห่งชาติภูเขาเซียนหนี่ว-เซียนหนี่วซานกั๋วเจียเซินหลินกงหยวน-仙女山国家森林公园” ถ้าไปช่วงเดือน 7-8 ควรไปมากๆ
-สามารถนั่งรถต่อไปยังเมือง “เจียงโค่ว-江口” ที่อยู่ใกล้ๆกัน(ไม่ใช่เจียงโค่วที่กุ้ยโจวนะครับ) ตรงนั้นจะมี “แม่น้ำฝูหลง-芙蓉江” ที่สวยมากครับ
-ค่าใช้จ่ายสองวันนี้รวมค่ากิน และ ที่พัก 2 คืน และ เดินทาง และ ค่าตั๋วแล้ว ประมาน 500 หยวนเข้าไปแล้วครับ